Sunday, August 23, 2015

SARBEY

SARBEY


Bilang bahagi ng adbokasiya, nagsagawa rin ang mga mananaliksik ng isang sarbey upang suportahan ang mga nabanggit na pananaliksik. Pumili kami ng 20 respondents at narito ang mga nakalap na impormasyon.

TANONG: Ano ang mas nais mong basahin, akdang lokal o akdang banyaga? Bakit?

  • Akdang banyaga po. Mas nakasanayan ko na po kasi ito pati po mas malawak po ang saklaw nito. Mas magaganda din po ang mga akdang banyaga, para po sakin.
  • Akdang banyaga. Mas maganda. Hahaha. Mas may feels.
  • Akdang lokal sapagkat kung ibabatay sa konteksto higit itong madaling unawain kung ikukumpara sa mga akdang banyaga. Ang mga akdang lokal din ay nagpapakita ng mga pangyayari kung saan pwedeng makaugnay ang mga mambabasa. Hal. May Batang Filipino na nagbabasa ng libro tungkol sa Kultura ng Pilipinas - higit niyang naunwaan ang akda sapagkat tumatalakay din ito sa mga pangyayari sa kanyang buhay bilang Pilipino.
  • Honestly, Akdang banyaga sakin. Swear. Yeah, hindi ako makaFilipino masyado e. Kase ang mga akdang pang banyaga, maraming features na hindi lang katulad ng sa atin na most of all ay romantic novels etc. lang.
  • Depende sa topic
  • Akdang banyaga kasi mas locally available. HAHAHAHA
  • Akdang banyaga. Dahil mas nakakatulong ito upang mapaunlad ang aking bokabularyo sa akdang ingles at napapalawak nito ang aking kaalaman tungkol sa ibang bansa
  • Banyaga. Kasi masyadong complex at mabusisi ang lokal. Eh ang banyaga simple lang at naiintindihan basta alam mo yung wika. Haha.
  • Akdang lokal po. Kasi po sa akdang lokal nadadagdagan ang aking kaalaman ukol sa mga sinaunang pamumuhay at mas naliliwanagan po ako sa mga isyu o mga pangyayri sa bansa noon at sa kasalukuyan at mas nageenjoy po akong magbasa ng akdang lokal kaysa sa akdang banyaga
  • Lokal. Kasi yung mga akdang yun ay may kinalaman sa ating kultura. Sa pamamagitan ng mga akdang lokal, unti-unting narereveal ang ating kultura.
  • Akdang banyaga. Haha. Pffft. Kasi mas maiimprove yung vocabulary ko sa English tsaka para na rin ma-observe ko yung proper writing style at formal type ng English specially scholarly analysis.
  • Akdang banyaga. Mas maganda kasi ang banyaga. Iba ang plot. Sa local, malalaman mo na kagad ang mangyayari
  • Para sa akin ang mas gusto kong basahin ay akdang banyaga, nakakapukaw ng interes. Maganda yung mga akda nila, madami matututunan hindi lang yun. Lumalawak yung imahinasyon ko sa pagbabasa at maganda ung story. Kasi mas makakarelate ako sa pangyayari. Tsaka magaganda yung nilalaman.
  • Banyaga. Kasi one way yun na maging wide vocabulary ko para competent ako using english language. Tsaka as a millenial, mas interested ako sa topics at genre ng banyaga. Tsaka mas maganda ang writing ng foreign authors.
  • Akdang lokal. Sa kadahilanang mas naiintindihan ang daloy ng kwento at nakapagpapaunlad pa ng kaalaman ko sa mga di pangkaraniwang salitang Filipino.
  • Lokal. Sapagkat para sa akin, mas nadarama ko ang gustong ipahiwatig ng may akda kapag ang wikang nasa konteksto ay nasa wikang Filipino.
  • Para po sakin, akdang banyaga po. Medyo awkward po pero mas nakakaintindi po ako ng english kaysa sa malalim na tagalog.
  • Depende sa story or content
  • Mas pipiliin kong basahin ang akdang banyaga. Kasi sa panahon ngayon, malaking bagay ang paggamit ng banyagang lenggwahe mapa sulat man o sa pananalita lalo na sa mga magtatrabaho at sa mga estudyante. So sa pamamagitan ng madalas na pagbabasa ng mga akdang banyaga, mas maieexpose at mas masasanay o mahahasa ko yung sarili ko sa ganung pamamaraan ng pagsulat o pananalita na sa panahon ngayon ay isang malaking bagay na tinitignan sa mga propesyunal.
  • Akdang banyaga. Kasi mas interesting and mas malawak ung scope.

  • Ayon sa resulta ng sarbey, 13 nagsabing mas nais nilang basahin ang banyagang akda, 5 ang pumili sa lokal na akda at 2 ang nagsabing depende ito sa nilalaman ng akda. Pinapatunayan lamang nito na mas nahuhumaling nga ang kabataan ngayon sa pagbabasa ng akdang banyaga kaysa lokal na akda.

1 comment:

  1. Naku... nanganganib na talaga ang sariling pagkakakilanlan natin dahil sa colonial mentality.

    ReplyDelete